Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

Cách ít người biết để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Bạn muốn học từ vựng tiếng Anh hiệu quả thì đừng bỏ qua những bí quyết mà SOFL chia sẻ dưới đây nhé.


Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả với kỹ thuật âm thanh tương ứng

cách làm học từ vựng tiếng Anh này siêu hay và cực kỳ thú vị. Nghe thì to tát nhưng biện pháp không có gì khó. Khi gặp một từ mới, bạn liên tưởng cái thanh âm của từ đó với các âm trong tiếng Việt hay âm tiếng Anh mà bạn đã biết.
Ví dụ:
  • satisfied (hài lòng) => xe – tít – fai => 1 đứa đi xe cười tít mắt vào bởi lái bằng 5 (five) đầu ngón tay => cảm thấy rất hài lòng
  • museum (bảo tàng – mìu dí ừm) => milk – dí – ừm =>1 đứa cầm hộp sữa vào viện bảo tàng dí mũi vào vật trưng bày vừa gật gù “ừm ừm” => hình ảnh fun và dễ nhớ.
* Note: cách thực hiện này dễ nhớ Nhưng nhiều khi có thể gây nhầm lẫn trong phát âm, các bạn cần tuyệt đối đọc theo cách thức phát âm chuẩn ngay từ đầu.


Học từ vựng tiếng Anh hiệu quả bằng tưởng tượng hình ảnh, thanh âm, chuyển động

Tưởng tượng hình ảnh, âm thanh, chuyển động trong lúc đọc to từ vựng tiếng Anh lên (theo audio). Bạn nên sử dụng từ điển những loại từ điển có audio để vừa nhìn nghĩa, phiên âm lại vừa có âm thanh như Lạc Việt, Lingoes, Oxford…. Bạn đọc theo 10 – 20 lần. Vừa đọc bạn vừa tưởng tượng hình ảnh ảnh hưởng đến từ đó.
Ví dụ: những động từ cut (cắt),run (chạy), fall (rơi), fly (bay), approach (tiến lại), expand (mở rộng), ect.
Tính từ happy (hạnh phúc), sad (buồn), bored (chán), crazy (điên rồ), intelligent (thông minh), extraordinary (bất thường), ect => tưởng tượng ra một nét mặt và một trạng thái cảm xúc đi kèm.

Nói dễ hơn làm – Easier said than done. Đa dạng bạn bảo tưởng tượng thế rất khó, nhưng thực ra là vì bình thường mình hoặc lười nghĩ và không chịu tưởng tượng => các liên kết tưởng tượng trong não sắp đứt hết rồi (I’m kidding :d). Cứ thử với một vài động từ xem, bạn sẽ thấy nó thực ra rất khá dễ dàng, mà lại nhớ lâu => tiết kiệm thời gian. Học tiếng Anh theo giải pháp này ngoài nhớ từ vựng còn rèn luyện trí nhớ, trí tưởng tượng, nói chung là phát triểnn hiều kỹ năng hay ho khác chứ không chỉ có tiếng Anh => Super hay luôn.


Flashcard + Notepad

phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, mà không mất thời gian lắm. Mỗi ngày bạn làm 5 flashcard/notepad với các từ khó thôi, tránh nản.
– Flashcard: 1 tấm bìa cứng 2 mặt: 1 mặt từ vựng, cách thức phát âm, hình ảnh + 1 mặt nghĩa, đặt câu.
Có các phần set up sẵn cái flashcard này. Bạn check trang quizlet.com hay memrise.com nhé, ở đó có các chương trình cài sẵn làm flashcard, chỉ việc làm online xong in ra thôi.
– Notepad: tương ứng flashcard, nhưng làm 1 mặt, để dán khắp nhà, hoặc có thể sử dụng notepad treo lơ lửng trên màn hình máy tính (fun, right?)
>> Xem thêm: Bí quyết học Tiếng Anh cấp tốc hiệu quả

Đặt câu dễ dàng

Cố gắng đặt 1 câu khá dễ dàng nhất với từ vựng tiếng Anh mà bạn vừa học và đã học và chép chúng vào 1 cuốn vở.
Ví dụ: rain. Đọc kiểu rei-n => rên. Chu trình đầu tiên khi học từ này là? Hãy tưởng tượng trời mưa mình ngồi co ro 1 góc rồi vừa run vừa rên:)) Đại loại thế, làm sao để bạn liên tưởng đến hình ảnh và âm sắc càng hài hước và dễ nhớ càng tốt. Tiếp tới làm gì nhỉ? Google.Flashcard/notepad. Phân loại. Okay, done, giờ làm gì tiếp theo?
=> Đặt các câu khá dễ dàng với từ đó
– It’s raining heavily
– The rain is heavy
– It’s raining cats and dogs (trời mưa như chó với mèo? Mưa to, chó mèo không có chỗ chơi ngồi cắn nhau :v)

Phân loại từ

Bước này đòi hỏi bạn thích tỉ mỉ và chăm chỉ chút, bạn nào thích học theo cảm hứng và không thích quy củ thì có thể bỏ qua nhé
Bạn phân loại những từ ra thành các categories khác nhau, note vào các mục riêng trong cuốn sổ của mình, tô màu mè vẽ vời càng sinh động càng tốt.
Ví dụ: Foods, animals, furniture, fruit, clothes, agriculture , technology…
Trong mỗi category sẽ là các từ vựng thuộc chủ đề đó, kèm theo hình ảnh tự vẽ ra nhé. Ví dụ:
FRUIT: mango, longan, rambutan, orrange, apple, lemon, mangosteen, strawberry…
ANIMAL : dog, duck, deer, fish, rabbit, spider, mosquito, cat, hyena, hippopotamus, rhinoceros, giraffe, crocodile,alligator..
* Note: biện pháp phân loại từ này vận dụng cho những từ vựng ở mức độ cơ bản đến trung bình.

Học từ vựng tiếng Anh công dụng theo kiểu người Do Thái

“Luyện siêu trí nhớ từ vựng” là điều mà người ta hoặc nói về cách này.
biện pháp này là cách thức lồng ghép các cụm từ của những ngôn ngữ khác nhau. Với người Việt,mình sẽ lồng ghép những cụm từ tiếng Anh đã biết và những cụm tiếng Việt (mà mình chưa biết cụm từ tiếng Anh là gì), sau đó nghe bản gốc và nói to các cụm tiếng Việt thành tiếng Anh. Sau khoảng 10 phút bạn sẽ nhớ ít nhất 5 cụm từ mới.
Trên đây là 6 cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả. Hy vọng rằng bạn sẽ chọn lựa cho mình một cách phù hợp để học công dụng nhất. Chúc học viên thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét