Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Trung tâm Anh ngữ Benative giới thiệu ngày thành lập Quân đội nhân Việt Nam


22/12 ngày mà quân và dân Việt Nam cùng hướng về để chào đón kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, trung tâm Anh ngữ Benative xin giới thiệu với các bạn đọc giả về lịch sử cũng như ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này, các bạn cùng nhau theo dõi nhé! 

Trung tâm Anh ngữ Benative giới thiệu ngày thành lập Quân đội nhân Việt Nam

Trung tâm Anh ngữ Benative kể về ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

22/12 không chỉ là ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân Việt Nam mà nó đã trở thành ngày hội Quốc Phòng Toàn Dân, ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể nhân dân Việt Nam. Tên gọi này là do Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt với ý nghĩa “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ”.  
Chủ tịch Hồ Chí Minh ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân vào tháng 12/1944. Trong chỉ thị đã nhấn mạnh: "Tên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân nghĩa là chính trị quan trọng hơn quân sự. Nó là đội tuyên truyền, đồng thời cũng là khởi điểm của giải phóng quân, có thể đi suốt từ Nam ra Bắc...".  
Ngày 22/12/1944, tại khu rừng thuộc huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân chính thức làm lễ thành lập, gồm 3 tiểu đội với 34 chiến sĩ được lựa chọn từ những Cao - Bắc - Lạng, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây là một đơn vị chủ lực đầu tiên của lực lượng vũ trang cách mạng và là tiền thân của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam.
Đội tổ chức một bữa cơm nhạt không rau, không muối để nêu cao tinh thần gian khổ của các chiến sĩ cách mạng, tổ chức “đêm du kích” để liên hoan với đồng bào địa phương để thắt chặt tình đoàn kết quân dân.  
Đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân do đồng chí Hoàng Sâm đảm nhiệm vị trí đội trưởng, đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) là chính trị viên,và đồng chí phụ trách kế hoạch - tình báo là Hoàng Văn Thái, đồng chí Vân Tiên (Lộc Văn Lùng) quản lý, đội có chi bộ Đảng lãnh đạo. 
Chỉ có 34 người, với 34 khẩu súng các loại nhưng đây là các chiến sĩ kiên quyết, anh dũng trong các đội du kích Cao - Bắc - Lạng và cứu quốc quân... Là con em thuộc các tầng lớp nhân dân bị áp bức, có lòng yêu nước và chí căm thù địch rất cao, đã siết chặt họ thành một khối vững chắc và không một thế lực thù địch nào có thể phá vỡ nổi. 
Chấp hành chỉ thị của trên “phải đánh thắng trận đầu”, ngay sau ngày thành lập, Đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân đã mưu trí, táo bạo, bất ngờ đột nhập vào đồn Phai Khắt và sáng hôm sau (7h ngày 26/12/1944) đột nhập đồn Nà Ngần, tiêu diệt gọn 2 đồn địch, giết chết 2 tên đồn trưởng và bắt sống toàn bộ binh lính, thu hồi vũ khí cũng như quân trang, quân dụng.
Hai trận đánh ở đồn Phai Khắt, Nà Ngần thắng lợi đã mở đầu cho truyền thống đánh tiêu diệt, đánh đến đâu chắc thắng đến đó của quân đội ta suốt hai cuộc kháng chiến cho đến ngày thắng lợi hoàn toàn.
Năm 1989, theo sự lãnh đạo và chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và quyết định từ phía Chính phủ, ngày 22/12 hàng năm không chỉ là để kỷ niệm cho sự kiện thành lập Quân Đội Nhân Dân Việt Nam mà còn là ngày Hội quốc Phòng Toàn Dân.
Từ đó cứ đến ngày này hàng năm, toàn thể nhân dân Việt Nam ta lại tổ chức những hoạt động hướng vào quân đội, nhằm tuyên truyền sâu rộng về lòng yêu nước và phẩm chất Bộ Đội Cụ Hồ, động viên mọi công dân chăm lo củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc.
Từ ngày thành lập, Đội Việt Nam Tuyên Truyền Giải Phóng Quân luôn phát triển và trưởng thành lên không ngừng, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức quân sự mới của dân tộc ta với tôn chỉ "của dân, do dân, vì dân.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây của trung tâm Anh ngữ Benative sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về ngày truyền thống của Quân Đội Nhân Dân Việt Nam, góp phần củng cố lòng yêu nước hơn nữa của các thế hệ trẻ với Tổ Quốc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét